Bằng một văn
phong dễ đọc và lôi cuốn, tác giả Stephen M.R. Covey đã mở
toang cánh cửa sức mạnh của niềm tin lâu nay bị xem nhẹ và đánh giá thấp bằng
những trang sách đề cập đến cái mà ông gọi là “một điều làm thay đổi tất cả”.
Là
một cuốn sách khai phá và làm thay đổi nhận thức, Tốc độ của Niềm
tin thách thức giả định lâu nay của chúng ta cho rằng niềm tin chỉ là
một đức hạnh xã hội mềm yếu, dễ vỡ và thay vào đó chứng minh rằng niềm tin là
một động lực kinh tế, có sức mạnh vật chất – một kỹ năng có thể học hỏi và đo
lường được qua đó giúp các công ty làm ra nhiều lợi nhuận hơn, con người dễ
thăng tiến hơn và các mối quan hệ trở nên gắn bó hơn. Từ những kinh nghiệm của
một cựu CEO của một công ty 100 triệu đô la, Covey đã mô tả một cách sống động
kinh nghiệm thực tế của ông trong việc phát triển Trung tâm Lãnh đạo Covey (do
cha ông, Tiến sĩ Stephen R. Covey sáng lập) từ một công ty cổ phần với vốn ban
đầu không đến 3 triệu đô la tăng lên hơn 160 triệu đô la.
Trong cuốn
sách mới đầy sức cuốn hút này, Stephen M. R. Covey khắc
họa vì sao niềm tin trở thành tiêu chuẩn năng lực lãnh đạo chủ yếu trong nền
kinh tế mới toàn cầu. Ông nói cho độc giả biết một cách đầy thuyết phục làm
cách nào xây dựng niềm tin lâu dài trong các mối quan hệ cá nhân và quan hệ
công việc, từ đó đạt được sự thành công không gì sánh kịp và sự thịnh vượng bền
vững trong mọi mặt của cuộc sống. Tác giả giúp các nhà lãnh đạo thuộc các
lĩnh vực kinh doanh, giáo dục, chính phủ… thấy rõ bằng cách nào chiếm được
nhanh chóng và bền vững niềm tin của khách hàng, của đồng nghiệp, đối tác hay
các cử tri. Ông đưa ra luận điểm rất thuyết phục rằng niềm tin là bộ tăng tốc
cho kết quả hoạt động và rằng khi niềm tin tăng lên, tốc độ đạt được kết quả sẽ
tăng theo, trong khi chi phí giảm xuống và tạo ra cái mà Covey gọi là “cổ tức
niềm tin”.
Cuốn sách
trình bày 13 hành vi phổ biến của các nhà lãnh đạo có độ tin cậy cao trên thế
giới và chứng minh đầy sức thuyết phục những ý tưởng có thể vận dụng để giúp
bạn thay đổi hành vi của bản thân nhằm tăng cường – và truyền cảm hứng - xây
dựng niềm tin trong các mối quan hệ quan trọng trong cuộc sống của bạn.
Như những
sóng gợn trong hồ nước, Tốc độ của Niềm tin bắt đầu từ bên
trong mỗi con người chúng ta, rồi lan sang các mối quan hệ của chúng ta, các tổ
chức nơi chúng ta hoạt động, các mối quan hệ trên thương trường và cuối cùng
tỏa ra khắp nơi trên thế giới. Covey trình bày bản đồ hành trình để xây dựng
niềm tin ở mọi cấp độ, xây dựng tính cách và năng lực, nâng cao mức độ tin cậy
và thiết lập sự lãnh đạo truyền cảm hứng cho mọi người.
Sách được
biên dịch từ cuốn The Speed of Trust của hai tác giả Stephen
M. R. Covey và Rebecca R. Merrill, hiện phát
hành trên toàn quốc.
Theo :First News
Nguồn : http://chungta.com/hoc-lam-nguoi/tac-pham-hoc-lam-nguoi/toc_do_cua_niem_tin/default.aspx
Nguồn : http://chungta.com/hoc-lam-nguoi/tac-pham-hoc-lam-nguoi/toc_do_cua_niem_tin/default.aspx
-------------------------------------
Một số chia sẻ của Tiến sĩ Stephen R. Covey về quyển
sách này:
(Tác giả quyển 7 Thói quen để thành đạt và Thói
quen thứ 8)
Ba lý do vì
sao tôi đánh giá cao quyển sách này
Có ba lý do
khiến tôi tin rằng cuốn sách sẽ trở thành một tác phẩm kinh điển. Thứ nhất, nó
mổ xẻ tận gốc rễ của vấn đề. Thứ hai, nó sâu sắc, thực tế và toàn diện. Thứ ba,
nó mang lại nguồn hy vọng lớn cho bạn đọc.Tôi sẽ phân tích rõ hơn từng ý này
dưới đây.
Trước hết,
cuốn sách đi thẳng vào gốc rễ của vấn đề. Theo Henry David Thoreau, “trong khi
một ngàn người lao vào giải quyết phần ngọn của vấn đề thì chỉ có một người
nhắm vào gốc rễ của nó.” Chúng ta dễ dàng nhìn thấy tầm quan trọng của việc
giải quyết vấn đề từ gốc trong mọi mặt của cuộc sống - chẳng hạn trong việc
chữa bệnh (xử lý phần ngọn) và phòng bệnh (xử lý phần gốc), hay tập trung vào
các biện pháp ngăn ngừa tội phạm (gốc) thay vì thực thi pháp luật (ngọn), hạn
chế phương tiện di chuyển cá nhân để tránh ùn tắc giao thông (ngọn) thay vì qui
hoạch và xây dựng tốt hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ về mọi mặt (gốc)... Qua
quyển sách này, các bạn sẽ nhận thức được tầm quan trọng của việc giải quyết
vấn đề tận gốc trong lĩnh vực kinh doanh: thay vì chỉ tuân thủ các nguyên tắc
và quy trình sẵn có, chúng ta cần chú trọng tối ưu hóa hoạt động bằng cách phát
huy tính cách đạo đức con người, xây dựng động cơ làm việc trong sáng và năng
lực vượt trội nhằm đạt được những thành tích xuất sắc và bền vững.
Quyển sách không
chỉ bàn đến hành vi đạo đức trong lãnh đạo hay việc tuân thủ, thực thi thuần
túy các nguyên tắc đạo đức sẵn có, mà nó còn khai thác đến tâm tư, nguyện vọng
thật sự của mỗi cá nhân và khả năng thu phục nhân tâm. Dù bạn định nghĩa niềm
tin là sự tin cậy lẫn nhau, là lòng trung thành hay hành vi đạo đức, hoặc giả
bạn đánh giá nó trên phương diện kết quả của sự giao quyền, tinh thần đồng đội
và sự đồng tâm hiệp lực trong công việc, thì niềm tin vẫn luôn là yếu tố căn
bản quyết định mọi ảnh hưởng của chúng ta với mọi người.
Thứ hai,
cuốn sách đưa ra một mô hình niềm tin theo chiều sâu, thiết thực và toàn diện.
Nó giúp chúng ta thấu hiểu năm tác động niềm tin. Cũng giống như tác động của
một hòn sỏi khi được ném lên mặt nước, ảnh hưởng của niềm tin lan tỏa từ bản
thân nó đến các mối quan hệ với mọi người xung quanh, đến các cổ đông và đến
toàn xã hội. Thông qua những minh họa thực tế và đầy tính thuyết phục, chúng ta
thấy được khả năng ứng dụng rộng rãi của những nguyên lý này trong đời sống cá
nhân hay trong quan hệ giữa hai bên, trong hệ gia đình, doanh nghiệp, trường
học, bệnh viện, cơ quan nhà nước, đơn vị quân đội, hay tổ chức “phi lợi nhuận”.
Thứ ba, cuốn
sách này mang lại niềm hy vọng cho mỗi chúng ta. Khi lần lượt đọc qua các
chương, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy lạc quan và có cảm hứng rằng dù trong bất kỳ
hoàn cảnh thiếu vắng niềm tin nào, bạn vẫn có thể đóng vai trò một tác nhân
tích cực trong việc xây dựng hay khôi phục niềm tin và củng cố các mối quan hệ,
và nỗ lực đó sẽ nhanh chóng mang lại hiệu quả. Khi được Stephen chia sẻ những
kinh nghiệm của bản thân hay của nhiều người khác trong nỗ lực cứu vãn những
tình huống trì trệ gây tác hại và tổn thất cho doanh nghiệp, bạn sẽ tự tin rằng
mình cũng có khả năng làm được.
Niềm tin -
Yếu tố then chốt trong nền kinh tế toàn cầu
Bước vào
thực tại toàn cầu hóa với tính tương thuộc ngày càng rõ rệt, niềm tin trong các
quan hệ giao dịch càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Kinh nghiệm và sự
thành công của các doanh nghiệp hàng đầu thế giới đã chứng minh rằng “tốc độ
tiếp cận thị trường” đang trở thành một thứ vũ khí cạnh tranh tối thượng.
Sự thiếu
niềm tin bất kể do hành vi thiếu đạo đức hay hợp đạo đức nhưng không thích hợp
với hoàn cảnh đều gây ra nhiều trở ngại. Thiếu niềm tin thường đưa đến những
tổn thất lớn nhất trong cuộc sống, trong tổ chức và cả trong đời sống gia đình
thông qua những mưu đồ xấu, mâu thuẫn nội bộ, xung đột cá nhân, tình trạng đối
kháng giữa các phòng ban, tư tưởng thắng – thua, giao tiếp đối phó – tất cả đều
là những yếu tố làm giảm tác dụng thúc đẩy của niềm tin. Ngoài ra, thiếu niềm
tin còn làm trì trệ mọi tiến trình - từ việc ra quyết định, giao tiếp, cho đến
việc xây dựng những mối quan hệ.
Niềm tin
chính là hiệu quả. Hiệu quả thuyết phục khách hàng trung thành với một thương
hiệu, và cũng chính hiệu quả xây dựng sự tự tin vào thành công của doanh
nghiệp. Hiệu quả phục vụ lợi ích cho khách hàng không chỉ khiến khách hàng tiếp
tục gia tăng đơn hàng với bạn, mà còn giới thiệu thương hiệu của công ty bạn
đến nhiều khách hàng tiềm năng khác. Như vậy khách hàng của bạn lại trở thành
đội ngũ tiếp thị và phát triển kinh doanh hữu hiệu nhất cho doanh nghiệp của
bạn. Hiệu quả ổn định sẽ làm cho các nhà cung cấp an tâm trở thành đối tác
chiến lược vốn đang là vấn đề thiết yếu trong nền kinh tế toàn cầu vốn dựa trên
cơ sở tri thức kết hợp với nguồn nhân lực.
Một quyển
sách đáng đọc
Cuốn sách đề
cập đến một chủ đề mang tính thời sự trong “thế giới phẳng” mới mẻ mà chúng ta
đang sống, được đúc kết không chỉ từ những trải nghiệm cá nhân mà còn dựa trên những
công trình nghiên cứu thực nghiệm chứng minh vì sao tác dụng thúc đẩy của niềm
tin lại được xem như một trong các chỉ số đo lường quan trọng trong các bài
toán chiến lược của các tổ chức cũng như các mối quan hệ cá nhân. Điều làm cho
cuốn sách này có sức mạnh, thiết thực và đáng tin cậy là khả năng đo lường niềm
tin của nó.
Tôi cảm thấy
tự hào và thán phục khi nhìn thấy Stephen khai thác vấn đề sâu hơn tôi nghĩ và
bổ sung nhiều kiến thức quan trọng. Tôi tin rằng Stephen đã vươn đến một đỉnh
cao mới, với tư cách vừa là nhà kiểu mẫu/ thực hành vừa là một người dẫn đầu tư
duy nghiêm túc và tài năng.
Hy vọng các
bạn sẽ thu được nhiều lợi ích thiết thực khi đọc cuốn sách này.
----------------------------------------
Những lời
khen ngợi cuốn sách Tốc độ của Niềm tin
“Covey
minh chứng đầy thuyết phục sự trải nghiệm của chúng tôi tại công ty Dell – rằng
niềm tin có tác động quyết định đến kết quả hoạt động và rằng khi niềm tin tăng
lên, tốc độ hoạt động cũng tăng lên và chi phí giảm xuống. Nguyên tắc này không
chỉ áp dụng cho các mối quan hệ chuyên môn với khách hàng, các đối tác kinh
doanh, các thành viên trong tập thể làm việc mà còn cho các mối quan hệ cá nhân
của chúng tôi nữa, điều đó làm cho cuốn sách có chiều sâu này càng thêm giá trị."
- Kevin Rollins. Chủ tịch kiêm CEO,
Dell Corporation
““Khi tôi
nhận được cuốn sách này và được yêu cầu đọc và cho ý kiến, phản ứng đầu tiên
của tôi là ‘Tôi không có thời gian để làm chuyện đó!’. Tuy nhiên sau khi đọc
lời nói đầu, rồi một vài chương đầu, tôi không thể rời bỏ cuốn sách. Nội dung
cuốn sách đúng là vấn đề mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đang gặp phải hiện
nay. Cuốn sách đi vào gốc rễ của hành vi đạo đức và sự chính trực. Nó giải
thích vì sao các nhà lãnh đạo và các công ty được tin cậy có thể làm việc tốt
hơn, nhanh hơn và với chi phí thấp hơn. Dù bạn là ai, bạn cũng nên dành thời
gian để đọc cuốn sách này.”
- Nolan D. Archibald, Chủ tịch
& CEO The Black & Decker Corporation
“Cuốn sách
của Covey nhấn mạnh một yếu tố quan trọng nhất – nền tảng – yếu tố sẽ quyết định
sự thành công (hay thất bại) của mọi tổ chức trong thế kỷ 21: Niềm tin. Đây là
một cuốn sách có sức mạnh: chứa đựng lòng dũng cảm, trí tưởng tượng, sự tiên
đoán đến bất ngờ, được dựa trên những căn cứ xác đáng về thực tiễn và có phân
tích. Đây là cuốn sách phải đọc đối với những ai giữ cương vị quản lý, từ cấp
bộ phận trong một công ty nhỏ cho tới cấp tập đoàn có quy mô toàn cầu.”
- Warren Bennis, Giáo sư nổi tiếng về Quản
trị Kinh doanh, US